Logo
In trang này

"Áo ấm tới trường, cơm có thịt" tại trường tiểu học Hừa Ngài, Mường Chà, Điện Biên

Ký sự chuyến thiện nguyện tại trường Tiểu học Hừa Ngài – Mường Chà – Điện Biên

Theo đúng kế hoạch, vào ngày 28/09/2018 đoàn thiện nguyện đã lên đường đến trường tiểu học Hừa Ngài để trao quà tặng cho hơn 400 học sinh và 50 hộ dân nghèo. Trường cách Hà Nội khoảng 450km, mất khoảng 15h đi bằng ô tô do đường đèo nguy hiểm và phải đi trong đêm. Khi cách trường khoảng 11km thì ô tô không thể vào trong do đường nhỏ, đoàn được các bạn tình nguyện viên và thầy cô giáo trong trường đón bằng xe máy.

Ấn tượng đầu tiên là các thầy cô rất nhiệt tình, vào đến trường, trang thiết bị vật chất của trường được nhà nước đầu tư khá ổn. Nhưng các con ở đây thì ngược lại, quần áo lấm lem nhàu nhĩ. Đa số học sinh độ tuổi từ lớp 2, 3 trở đi chỉ bé bằng các con học mẫu giáo tại Hà Nội. Thậm chí có bé học lớp 5 mà nhỏ xíu, gầy gò nhìn rất thương. Hừa Ngài là điểm trường chính, quy tụ khoảng hơn 300 học sinh, độ tuổi từ lớp 1 trở lên, khi các con đã có thể tự lo cho vệ sinh cá nhân cơ bản. Các con đi học được nhà nước đài thọ 100% chi phí ăn, ở bán trú, nhưng do điều kiện có hạn, nên mỗi bữa cơm hầu như chỉ có cơm trắng, ít rau và một chút đậu phụ nghiền nhuyễn xen lẫn chút thịt băm.

Khi đoàn đến, đã thực hiện nấu 1 bữa ăn có thịt cho các con, tổ chức và tặng quà trung thu cho các con. Các con ngoan lắm, xếp hàng nhận quà, ăn cơm rất nhanh và tự giác. Quà trung thu chỉ là những chiếc đèn lồng, vương miện chú thỏ, những chiếc trống cơm nho nhỏ hay những chú siêu nhận nhện thôi.  Vậy mà, các bé yêu thích không rời, ôm trong tay cả đi ngủ. Sáng hôm sau dậy ăn sáng vẫn còn đeo thỏ trên đầu. Thế mới biết, hoàn cảnh dưới HN khác xa trên đó bao nhiêu. Và cũng phải điều kiện thế nào, mà khi được ăn thức ăn có thịt, các con vẫn theo thói quen cũ, tập trung ăn cơm trước cho no bụng, dành miếng cánh gà đến tận cuối cùng ăn sau. Có con bé tí xíu, xin 3 lần cơm và đại đa số, các con không biết cách bẻ cách gà chiên để ăn do đây là lần đầu được ăn gà chiên kiểu KFC.

Sáng ngày 30/09, đoàn thực hiện tặng quà cho các con ở điểm trường chính Hừa Ngài: áo trắng đồng phục, áo lạnh, mũ, ô, cặp sách, đồ dùng học tập,… đủ cả. Ai cũng có quà, ai cũng vui, nhìn ánh mắt trẻ thơ đợi đến lượt được tặng quà sao mà yêu thế.

Sau đó, đoàn tiếp tục di chuyển khoảng 7km đường đồi núi để vào bản, tặng quà cho điểm trường San Sả Hồ và các hộ dân nghèo. Chỉ  7km thôi mà đường đi rất xấu, ngăn cách 2 vùng một cách rõ rệt. Các con và hộ dân ở đây nghèo đói, trang thiết bị nghèo nàn, trẻ con và phụ nữ không nói được tiếng kinh phổ thông. Trường học ở đây dành cho các con độ tuổi mẫu giáo và các lớp nhỏ (khi các con chưa có khả năng tự lo cho bản thân và chưa nói được tiếng kinh để chuyển ra Hừa Ngài học). Trẻ con vẫn là trẻ con, dù ở vùng cao cũng vậy, được tặng quả bóng vặn hình thù các con vật thôi mà sao lại vui đến thế. Bữa cơm thịt dành cho các con trưa ngày 30/09 ngay tại điểm trường. Từ nhỏ xíu còn ẵm ngửa đến lớn, các con ăn rất nhiệt tình, cơm vương trên miệng, chân tay, người dân hân hoan. Cảm xúc thật khó tả. Và quà tặng cũng đủ đầy: từ cặp sách, chậu, chiếu, dép, chăn ấm (đêm ở đây lạnh lắm), sữa, bánh kẹo, mì tôm, quần áo. Ai cũng có phần, ai cũng vui. Xếp hàng nhận quà trong thời tiết nắng nóng mà khuôn mặt vẫn ánh lên niềm vui mong chờ.

Kết thúc chuyến đi 3 đêm, 2 ngày với đủ cung bậc cảm xúc. HIH TelSoft (Heart in Hands) mong rằng, chúng ta sẽ có nhiều chuyến thiện nguyện như thế, mang hơi ấm tình thương tới các hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Hãy cho đi yêu thương để nhận lại nụ cười.

Một lần nữa, xin cảm ơn ACE CBNV telsoft và người thân, bạn bè đã hảo tâm đồng hành cũng quỹ HIH thực hiện thành công chuyến đi ý nghĩa, mang quà tặng tới tận tay các con và hộ nghèo khó khăn vùng cao. Cảm ơn mọi người rất nhiều !

 

Bài mới nhất

FaLang translation system by Faboba